TẠI SAO PHẢI ĂN BÁNH KHÚC C Y TRONG LỄ GIÁNG SINH?

  • Phụng
  • 06/01/2023

Khắp nẻo đường phủ đầy những ánh đèn lấp lánh, người đội mũ, người phát quà, thay nhau cosplay ông già Noel hay bà chúa Tuyết. Và đặc biệt hơn là vào những ngày Giáng sinh các tiệm bánh lại bắt đầu làm bánh khúc cây. Vậy bạn có thắc mắc bánh khúc cây có văn hóa và câu chuyện như thế nào mà được nhiều người quan tâm không nè. Đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé

1. Truyền thống đón Giáng Sinh bắt đầu từ đâu?

Có nhiều tên gọi cho ngày lễ nổi tiếng này như (Lễ Thiên Chúa giáng sinh, Christmas, Xmas hay Noel) nhưng được sử dụng rộng rãi và chính thức là cái tên Lễ Giáng Sinh. Đây là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê-su, đức tin của những người theo đạo Thiên Chúa.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Giáng Sinh đã được hưởng ứng trên toàn thế giới và được biết đến nhiều hơn qua các câu chuyện, hình ảnh của cây thông, ông già Noel, khúc cây, chiếc tất, tuần lộc,...v…v

Lễ Giáng Sinh chính thức sẽ rơi vào ngày 25/12, nhưng do quan niệm khác nhau về sự bắt đầu một ngày từ người Do Thái, nên thường họ sẽ mừng Giáng Sinh vào chiều ngày 24/12 (người Do Thái bắt đầu ngày mới vào thời điểm hoàng hôn chứ không phải nửa đêm như thường lệ).

Người dân mừng Lễ Giáng Sinh sẽ thường trang trí không gian bằng những hình ảnh như hang đá, cây thông, khúc gỗ,... và những màu sắc chủ đạo của Giáng Sinh như màu xanh, đỏ, vàng, trắng,...

Khi hoàng hôn buông xuống, buổi Lễ chính thức được bắt đầu - người người đi nhà thờ làm lễ, tham gia văn nghệ, cùng trao cho nhau những món quà bên cây thông Noel,... Đây cũng là dịp để gia đình sum họp, chia sẻ cho nhau những câu chuyện thú vị trong năm.

2. Làm gì để chào đón Giáng Sinh?

Một vài hoạt động truyền thống luôn được người dân trên toàn thế giới hưởng ứng như:

Trang trí cây thông Noel:

Cây thông là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh. Khi có một cây thông trang trí sẽ mang ý nghĩa dẹp bỏ tà thần và tưởng nhớ đến chúa Giê-su. Những hộp quà, quả châu hay các phụ kiện ngôi sao xinh xắn sẽ là điểm nhấn nổi bật cho cây thông của mỗi gia đình.

Treo tất đầu giường:

Các trẻ em trong dịp Noel thường có thói quen treo tất và chờ đến sáng hôm sau để được nhận quà từ ông già Noel. Đây là một phong tục phổ biến thể hiện niềm tin về Thánh Nicholas (ông già Noel hay Santa Claus) vì đã giúp đỡ người nghèo theo các câu chuyện được kể lại từ xa xưa.

Những món ăn đặc biệt:

Mỗi món ăn trong đêm Giáng Sinh đều mang nhiều ý nghĩa khác nhau, các món thường được sử dụng như: Gà Tây, đùi lợn muối, kẹo bạc hà,... và đặc biệt là bánh khúc cây. Đây được coi là một trong những phong tục truyền thống của đa số người dân phương Tây vào dịp Lễ đặc biệt cuối năm này.

3. Bánh khúc cây cho đêm Giáng Sinh:

Từ thời xưa, người Scandinavia có lễ hội được gọi tên là Yule. Để chuẩn bị cho lễ hội này, người ta cần chuẩn bị một khúc cây (khúc gỗ) lớn và đốt trong suốt 12 đêm để chào đón sự trở lại của thần mặt trời. Người dân tin rằng, nếu khúc gỗ ấy cháy hết trước lúc lễ hội kết thúc thì đây được coi là điềm gở và dẫn đến nhiều điều xui xẻo. Chính vì thế mà ngày nay, thay vì chuẩn bị khúc cây lớn như lễ hội Yule, thì các ổ bánh kem khúc cây cũng được ra đời và trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Lễ Giáng Sinh.

4. Nên tìm mua bánh khúc cây ở đâu?

Các tiệm bánh kem vào dịp cuối năm thường sẽ cho ra mắt các mẫu bánh Giáng Sinh đặc sắc, trong đó bao gồm bánh khúc cây là mặt hàng được ưa chuộng nhiều nhất.

Tại BBang House, bánh khúc cây là signature trong mùa Noel luôn được khách hàng yêu thích hiện đang có tại cả chi nhánh Sư Vạn Hạnh và Nơ Trang Long.

 

Ngoài ra, còn rất nhiều mẫu bánh ngon hấp dẫn khác đang có mặt tại BBang House với số lượng khủng cho các dịp Lễ cuối năm 2022 đang đến gần. Gọi điện trực tiếp hoặc inbox cho BBang House để đặt bánh ngay nhé!


 


Tin cũ Tin kế